,

Tôn giáo

Vận động người dân không tham gia các hội nhóm, tổ chức tôn giáo bất hợp pháp

Dù chưa được Nhà nước ta công nhận về mặt tổ chức, nhưng nhiều hội nhóm, tổ chức tôn giáo bất hợp pháp vẫn lén lút hoạt động, sử dụng nhiều thủ đoạn để lôi kéo, phát triển hội viên, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Ông N.V.C (Na Hang) đã từng có thời gian thức đêm theo học Online của cái gọi là Năng lượng gốc trống đồng. Vốn tuổi đã cao, lại là người có nhiều bệnh, ông C. mong rằng các lớp học Online sẽ hướng dẫn ông đón nhận năng lượng gốc ngoài không gian để phục hồi sức khỏe. Ông C. cũng tích cực tuyên truyền cho nhiều người cao tuổi để cùng tham gia lớp học. Chỉ khi người thân phát hiện, các phương tiện truyền thông đại chúng phát các bài cảnh báo Năng lượng gốc trống đồng có dấu hiệu lừa đảo, và được cảnh báo Năng lượng gốc trống đồng chưa hề được cơ quan quản lý hay viện nghiên cứu khoa học nào thừa nhận tại Việt Nam, ông C. đã kịp thời dừng lại.

Lực lượng Công an Tuyên Quang tuyên truyền, vận động người dân xã Đông Thọ (Sơn Dương) không tham gia các hội nhóm, tổ chức tôn giáo bất hợp pháp.

Con trai anh N.V.D. (TP Tuyên Quang) từ khi theo Hội thánh đức chúa trời mẹ dường như trở thành con người khác. Trước khi tham gia, A., con trai anh D. là người con ngoan, gắn bó, yêu thương gia đình. Nhưng từ khi tham gia vào hội nhóm này, cậu xa lánh bố mẹ, người thân, phỉ báng tín ngưỡng, tôn giáo mà gia đình đang theo, sống cô lập và không có ý định lập gia đình.

Hay như trường hợp anh H.V.V. (TP Tuyên Quang) có vợ theo hội nhóm này, cũng u mê theo một đấng hư vô để cầu nguyện, tin vào một tương lai không có thực ở cõi vĩnh hằng. Vợ anh cho rằng, cuộc sống hiện tại là kiếp nạn, kiếp sau nơi thiên đàng mới là cuộc sống hạnh phúc. Vợ anh V. cũng thường xuyên giấu chồng nộp tiền cho hội thánh, dù cuộc sống của gia đình anh không khá giả gì.
Theo Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh Tuyên Quang), trên địa bàn tỉnh hiện có 12 hội nhóm, hiện tượng tôn giáo mới, thu hút khoảng 300 người tham gia. Điển hình như Pháp luân công, Hội thánh đức chúa trời mẹ, Pháp môn diệu âm, Năng lượng gốc trống đồng… Đáng chú ý trong thời gian gần đây là sự trở lại của Hội thánh đức chúa trời mẹ và Năng lượng gốc trống đồng.

Để có thể lôi kéo được hội viên tham gia, những đối tượng chủ chốt của các hội nhóm, hiện tượng tôn giáo mới có nhiều “chiêu trò”, thủ đoạn. Như Hội thánh đức chúa trời mẹ thường núp bóng dưới nhiều hình thức như giới thiệu khóa học phát triển tư duy, các buổi hội thảo làm giàu, bán hàng online, kinh doanh các mặt hàng thiết bị điện, đồ gia dụng, sản phẩm sinh hoạt gia đình. Không chỉ vậy, các đối tượng chủ chốt trong Hội thánh đức chúa trời mẹ đã lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình... để tuyên truyền, phát triển tổ chức.

Thời gian gần đây, để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, nhiều hội nhóm, tổ chức tôn giáo đã chuyển sang sinh hoạt với nhiều thủ đoạn mới như rao giảng, nhóm họp trên không gian mạng qua Zoom, Zalo, Facebook, các điểm sinh hoạt tại các nơi công cộng như quán nước, quán cà phê, nhà riêng, nhà trọ…

Đồng chí Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Đội trưởng Đội nghiệp vụ, Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh) cho biết, điểm chung của các hội nhóm, tổ chức tôn giáo này là lợi dụng các vấn đề về thiên tai, dịch bệnh, trình độ dân trí, bế tắc trong cuộc sống... để tuyên truyền. Có điều, những nội dung tuyên truyền thường khá cực đoan, phi khoa học, không phù hợp với phong tục tập quán và văn minh nhân loại, lôi kéo, dụ dỗ người tham gia chỉ biết sống riêng bản thân mình, từ bỏ gia đình, tự bỏ dòng họ, tổ tiên. Tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền cũng chủ yếu là tài liệu không có nguồn gốc. Nhiều tài liệu góp nhặt các bài nói, viết, bài giảng do các đối tượng tự đặt ra.

Thủ đoạn của các đối tượng là “câu, nhử” dần. Ban đầu chỉ là lân la làm quen, khéo léo tiếp cận tìm hiểu gia cảnh của từng người, rồi động viên chia sẻ, hướng dẫn những điều cần thiết trong cuộc sống, sau đó sẽ tìm cách thao túng tâm lý, ép người tham gia bằng sự sợ hãi bởi những lời rao giảng lệch chuẩn, gieo vào tín đồ niềm tin ngày tận thế, về sự phán xét của Đức chúa trời nếu không nghe theo, về những rủi ro, những điều siêu nhiên, về sứ mệnh cao cả của hội viên để cứu rỗi linh hồn, về cuộc sống an nhàn, hạnh phúc khi theo các tổ chức, hội nhóm này.

Theo Phòng An ninh nội địa, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn khoảng 300 người bị ảnh hưởng bởi các hội nhóm, tổ chức tôn giáo mới. Trong đó bị ảnh hưởng bởi Hội thánh đức chúa trời mẹ còn khoảng 40 người.

Công an xã Hùng Lợi (Yên Sơn) nắm bắt địa bàn.  Ảnh: Công Vượng

Trung tá Nguyễn Trung Dũng cho biết, hiện nay lực lượng công an đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về hậu quả, tác hại và những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các hội nhóm, tổ chức tôn giáo mới để Nhân dân biết, cảnh giác, phòng ngừa, không nghe, không tin, không tham gia các tổ chức này. Riêng lực lượng Công an đã phát hiện đấu tranh, xóa hàng chục điểm sinh hoạt đạo trái pháp luật các hội nhóm, tổ chức tôn giáo mới; xử lý nhiều đối tượng cầm đầu có liên quan. Từ năm 2012 đến nay, Công an Tuyên Quang đã đấu tranh, xử lý 134 đối tượng, xử phạt hành chính 9 đối tượng, vận động, răn đe 126 đối tượng có hành vi truyền đạo trái phép. Đối với những hoạt động phức tạp của Hội thánh đức chúa trời mẹ, thời gian qua lực lượng Công an trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái pháp luật của tổ chức này; đồng thời phát hiện, bắt, xử lý nghiêm nhiều điểm nhóm của “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan đến việc truyền đạo, sinh hoạt đạo trái pháp luật. Trong đó, xử lý 5 đối tượng, giải tán 4 tụ điểm sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo Công an tỉnh, cái khó hiện nay trong việc đấu tranh, xóa bỏ các hội nhóm, tổ chức tôn giáo bất hợp pháp là các đối tượng cầm đầu, cốt cán trong các tổ chức, hội nhóm che giấu bản chất hoạt động, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng để lôi kéo, phát triển hội viên. Lực lượng Công an tỉnh đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, hội viên và nhân dân. Đồng thời, khuyến cáo người dân, khi phát hiện các hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan, lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi cần nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để đấu tranh, ngăn chặn, không để hình thành các hội nhóm trên địa bàn.

Nguồn: Báo Tuyên Quang điện tử

Tin cùng chuyên mục