,

Tôn giáo

Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican lần đầu tiên thăm Việt Nam

Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, sẽ thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 14-4 với các điểm đến ở ba miền Bắc - Trung - Nam.

Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher - Ảnh: AFP

Thông tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican được Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố ngày 3-4.

Theo linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, đây là chuyến thăm đầu tiên cấp ngoại trưởng Tòa thánh Vatican đến Việt Nam.

Dự kiến trong thời gian 6 ngày ở Việt Nam, Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher sẽ hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và chào lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ.

Ông cũng có chương trình thăm Bệnh viện Nhi trung ương tại Hà Nội - nơi có các hợp tác y khoa với Bệnh viện Bambino Gesù của Roma từ năm 2005.

Trong chuyến thăm này, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher dự kiến cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà Nội, Huế và TP.HCM, cũng như gặp chung toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam trước khi kết thúc chuyến thăm.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican thời gian qua đã đạt được nhiều bước tiến tích cực, đặc biệt kể từ khi hai bên thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Tòa thánh Vatican năm 2009.

Từ năm 2011, đại diện không thường trú Tòa thánh đã vào hoạt động thường xuyên tại Việt Nam.

Hồi tháng 12 năm ngoái, sau chuyến thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước ta vào tháng 7 cùng năm, Tòa thánh đã công bố việc Tổng giám mục Marek Zalewski được Giáo hoàng Francis bổ nhiệm làm đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam.

Cũng trong chuyến thăm này, hai bên đã thông qua "Quy chế hoạt động của đại diện thường trú và văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam".

Khi đó, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh việc thông qua quy chế nói trên là hình mẫu của sự tin tưởng lẫn nhau và là cơ sở để thúc đẩy, mở rộng quan hệ hơn nữa trong thời gian tới.

Ngày 24-12-2023, nói về việc Tổng giám mục Marek Zalewski được bổ nhiệm làm đại diện thường trú đầu tiên của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao cho biết điều này sẽ góp phần thúc đẩy mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, đồng thời tăng cường hơn nữa trao đổi giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican.

Theo Sách trắng về các tôn giáo ở Việt Nam công bố tháng 3-2023, hiện nước ta có trên 26,5 triệu tín đồ tôn giáo (chiếm 27% dân số cả nước), hơn 54.000 chức sắc, 135.000 chức việc và 29.658 cơ sở thờ tự.

Trong đó Phật giáo chiếm số lượng nhiều nhất với trên 14 triệu tín đồ và 18.544 cơ sở thờ tự vào năm 2021.

Kế đến là Công giáo với trên 7 triệu người theo và 7.771 cơ sở thờ tự. Đạo Tin Lành và đạo Cao Đài lần lượt xếp thứ ba và thứ tư về số lượng tín đồ.

Nguồn: tuoitre.vn

Tin cùng chuyên mục