,

Xây dựng chính quyền - Thanh niên

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Tuyên Quang về việc thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ

Sáng ngày 09/9/2019, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do ông Hoàng Quốc Long, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình thực hiện Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500 trí thức trẻ).

Làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ có Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trịnh Ngọc Tân; Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trần Nam Phong; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các xã có đội viên tham gia Đề án.

Ông Hoàng Quốc Long, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) phát biểu tại buổi làm việc.

Đề án 500 trí thức trẻ được triển khai tại 34 tỉnh, 163 huyện, với 500 xã trong cả nước, trong đó Tuyên Quang có huyện Lâm Bình với 08 xã được chọn tham gia. Sau khi có văn bản hướng dẫn, triển khai Đề án của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương ban hành nhiều văn bản tổ chức triển khai thực hiện nhằm đạt mục tiêu Đề án. Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ của 95 ứng viên, kết quả có 08 ứng viên trúng tuyển. Trong 08 đội viên của Đề án, có 01 đội viên đến công tác tại xã Xuân Lập được bố trí giữ chức danh văn phòng - thống kê; 02 đội viên đến công tác tại các xã: Lăng Can, Thượng Lâm được bố trí chức danh văn hóa - xã hội (mỗi xã 01 đội viên); 05 đội viên đến công tác tại các xã: Khuôn Hà, Phúc Yên, Bình An, Thổ Bình, Hồng Quang, đảm nhận chức danh địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (mỗi xã 01 đội viên).

Từ khi triển khai nhiệm vụ đến nay, đã có 07 đội viên được kết nạp Đảng, 01 đội viên còn lại đang tiến hành quá trình kết nạp Đảng. Đặc biệt, UBND huyện Lâm Bình đã xây dựng quy hoạch đội viên tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội viên sau kết thúc Đề án vào năm 2020, cụ thể: 06 đội viên được quy hoạch vào Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, 02 đội viên đi đào tạo chuyên môn nghiệp vụ về chuyên ngành luật; 01 đội viên được bố trí làm chuyên viên tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, 01 đội viên làm viên chức tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, 01 đội viên làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã; 05 đội viên được bố trí vào chức danh công chức cấp xã.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Phúc Yên mong muốn Đề án tiếp tục được triển khai sâu rộng hơn.

Tại buổi làm việc, các địa phương có đội viên tham gia Đề án đã nêu lên những khó khăn trong quá trình triển khai Đề án. Đại diện lãnh đạo UBND xã Phúc Yên cho biết, thời gian công tác tại xã, đội viên đã thể hiện được trình độ chuyên môn tốt, có nhiệt huyết, gắn bó với nhân dân địa phương. Xã cũng dự kiến đưa đội viên vào quy hoạch tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Khó khăn của xã hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đặc biệt là nơi ở cho đội viên.

Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Lộc, mặc dù xã thuộc diện khó khăn nhưng khi tiếp nhận đội viên vẫn tạo mọi điều kiện tốt nhất về nơi ở, trang thiết bị làm việc cho đội viên. Trong quá trình công tác, bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, với tinh thần trách nhiệm cao, đội viên đã nhanh chóng hòa nhập, tiếp cận công việc, nhiệt tình giúp đỡ nhân dân địa phương. Xã đã dự kiến cử đội viên tham gia lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị. Lãnh đạo xã Xuân Lộc mong muốn Bộ Nội vụ và các cấp có thẩm quyền tiếp tục có những hướng dẫn, chỉ đạo việc sử dụng đội viên sau khi kết thúc Đề án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang Trịnh Ngọc Tân cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tất cả cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh phải có trình độ đại học trở lên. Vì vậy, đội viên Đề án 500 sẽ là nguồn để tỉnh xây dựng đội ngũ công chức cấp xã. Đồng chí Trịnh Ngọc Tân mong muốn thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tổ chức tuyển chọn đội viên nhằm tìm ra các công chức trẻ có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn tình nguyện về công tác tại các xã nghèo, miền núi; đây cũng là một trong những thử thách để chọn lựa cán bộ trong các nhiệm kỳ tiếp theo.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang Trần Nam Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang Trần Nam Phong kiến nghị Bộ Nội vụ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các đội viên Đề án 500 được tham gia những lớp, khóa bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số để tăng cường hiệu quả tham mưu thực hiện nhiệm vụ công tác. Sau khi kết thúc Đề án, đề nghị Bộ Nội vụ sớm có hướng dẫn chỉ đạo về quy trình xét tuyển đội viên vào các chức danh công chức cấp xã phù hợp với pháp luật hiện hành.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Long, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) ghi nhận và đánh giá cao kết quả triển khai Đề án 500 trí thức trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Các đội viên được tuyển chọn đã được bố trí đúng người, đúng việc. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng với sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích về công tác tại các xã nghèo, các đội viên đã giúp đỡ, gắn kết được với nhân dân; nhanh chóng tiếp cận công việc được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương nơi đội viên công tác. Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Hoàng Quốc Long đề nghị, thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các đội viên Đề án 500 được cống hiến và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bộ Nội vụ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, bình xét thi đua - khen thưởng cho các đội viên trong quá trình công tác.

Về khó khăn trong việc bố trí đội viên khi Đề án 500 trí thức trẻ kết thúc và các kiến nghị khác, Đoàn công tác ghi nhận và tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền./.

Theo: http://tcnn.vn

Tin cùng chuyên mục