,

Xây dựng chính quyền - Thanh niên

Đường dây nóng giúp giải quyết nhanh kiến nghị của người dân

Việc công khai số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan, đơn vị và một số địa phương trong tỉnh thời gian qua đã trở thành kênh thông tin phản ánh kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng của người dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó giúp công tác điều hành, chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc trong nhân dân hiệu quả hơn.


Cán bộ Cục Thuế tỉnh trực tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng.

Đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và một số địa phương đã công bố số điện thoại đường dây nóng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, như: Sở Công thương, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Y tế... Trong đó, các đơn vị trực thuộc của Cục Thuế tỉnh và Sở Y tế đều công bố đường dây nóng đến cấp huyện, thành phố. Thành phố Tuyên Quang không chỉ có đường dây nóng của Thành ủy, UBND thành phố mà các xã, phường đều công bố đường dây nóng. 

Công bố số điện thoại đường dây nóng từ nhiều năm nay, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm lượt ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế. Hiện Cục Thuế tỉnh có 2 số điện thoại đường dây nóng. Trong đó, đầu số 0273.822.715 để hỗ trợ người nộp thuế và một đầu số 0273.822.783 để tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh phân công cán bộ thường trực đường dây nóng 24/24 giờ đồng thời mở sổ theo dõi, ghi nội dung, thời gian tiếp nhận và kết quả, thời gian trả lời các ý kiến phản ánh. Hầu hết các ý kiến phản ánh đến đường dây nóng của Cục Thuế tỉnh đều được giải quyết ngay trong ngày.

Để giúp người dân thuận lợi trong quá trình phản ánh ý kiến, từ năm 2016 đến nay, ngành Y tế đã thống nhất số điện thoại đường dây nóng chỉ có 1 đầu số  1900 - 9095 thay vì 3 đầu số như trước đây. Bên cạnh đó, ngành đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý phản ánh. Nhờ phần mềm này, Sở Y tế có thể quản lý, giám sát và thường xuyên kiểm tra việc mở, đóng tiếp nhận ý kiến phản ánh qua đường dây nóng của các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh. Thông qua số điện thoại đường dây nóng, từ đầu năm đến nay, ngành đã tiếp nhận và giải quyết 42 ý kiến phản ánh. Từ những ý kiến phản ánh đã giúp Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chấn chỉnh thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ; quy trình khám, chữa bệnh tốt và phù hợp hơn. 
Bà Trần Thị Dần, thôn Thanh Bình, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) cho biết: Có đường dây nóng, chúng tôi rất tiện phản ánh những vướng mắc, khó khăn bất cứ lúc nào”.

Liên quan đến vấn đề chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài việc công bố số điện thoại đường dây nóng 0913.588.017 của Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh thì các cơ quan thành viên của Ban Chỉ đạo như Chi cục VSATTP, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Y tế, Sở Công Thương đều công bố số điện thoại đường dây nóng của người đứng đầu cơ quan. Chi cục Quản lý thị trường chỉ đạo đội trưởng các đội niêm yết số điện thoại đường dây nóng ngay tại trụ sở cơ quan, đơn vị. Ông Đào Văn Nhân, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 thành phố Tuyên Quang cho biết, năm 2016, qua đường dây nóng gọi trực tiếp đến số máy của đội trưởng, đội đã phát hiện 1 vụ buôn bán, kinh doanh hàng nhái, xử phạt hơn 20 triệu đồng cơ sở vi phạm.

Trong lĩnh vực đất đai, việc cung cấp số điện thoại đường dây nóng của người đứng đầu sở, ngành tài nguyên - môi trường đã giúp giải quyết ngay những vướng mắc của người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Phạm Đình Tứ, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, mỗi ngày có từ 2 đến 3 ý kiến phản ánh đến đường dây nóng 0125.953.5888 là số điện thoại di động của giám đốc văn phòng. Những ý kiến phản ánh qua đường dây nóng chủ yếu là những vướng mắc, đề nghị hướng dẫn, giải thích các quy trình, thủ tục liên quan đến đất đai. Các ý kiến đều được giám đốc văn phòng chỉ đạo cán bộ chuyên môn giải quyết kịp thời.

Qua khảo sát của phóng viên khi gọi trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng của hơn 10 cơ quan, đơn vị, các xã, phường công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các số điện thoại đường dây nóng này đều hoạt động bình thường và trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân.

Xây dựng một Chính phủ kiến tạo và liêm chính chính là những việc làm nhỏ như việc tiếp nhận và xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc của người dân thông qua đường dây nóng. Đó chính là một trong những việc làm để người dân tham gia kiến tạo, góp phần xây dựng cơ quan hành chính Nhà nước, bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục