,

Tôn giáo

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

Ngày 05/12/2023, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper nhằm trao đổi về kết quả chuyến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ của Đoàn công tác liên ngành và chức sắc tôn giáo Việt Nam hồi tháng 10 vừa qua. Cùng tham dự buổi tiếp có ông Vũ Hoài Bắc, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, ông cùng Đoàn công tác liên ngành và chức sắc tôn giáo của Việt Nam đã sang thăm, làm việc tại Hoa Kỳ từ ngày 10-22/10 vừa qua. Trong chương trình, Đoàn đã di chuyển và làm việc tại 03 tiểu bang, với 24 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với chính khách, cơ quan ngoại giao, tổ chức tại Hoa Kỳ, đại diện các cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng tại Hoa Kỳ, một số tổ chức, cơ quan liên quan của Liên Hợp quốc, cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Hoa Kỳ và một số chức sắc tôn giáo người Việt Nam đang sinh sống tại Hoa Kỳ,… để trao đổi, làm rõ những khác biệt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền, tôn giáo; thống nhất cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin thông qua cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Hoa Kỳ và qua kênh đối thoại với Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam. Kết quả của các cuộc tiếp xúc, làm việc của Đoàn công tác Việt Nam tại Hoa Kỳ đã giúp tháo gỡ những vướng mắc, khác biệt giữa hai bên trong phương pháp tiếp cận và đánh giá vấn đề tự do tôn giáo. Thông qua việc trao đổi một cách thẳng thắn và cởi mở, Đoàn công tác đã cập nhật tình hình cụ thể về các trường hợp phía Hoa Kỳ quan tâm và còn thiếu thông tin, ghi nhận danh sách một số trường hợp do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Văn phòng Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) nêu ra, kịp thời phản hồi những đánh giá sai lệch, thiếu khách quan về tình hình tôn giáo tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, tại các cuộc gặp, phía Hoa Kỳ ghi nhận những thành tựu, kết quả đạt được của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo thời gian qua, ghi nhận sự phối hợp, chia sẻ của Đoàn công tác, đồng thời, đánh giá cao việc đổi mới hình thức đối thoại thông qua việc các chức sắc tôn giáo tham gia Đoàn đã chủ động giới thiệu, chia sẻ về đời sống, sinh hoạt tôn giáo của họ tại Việt Nam. Hai bên đã cam kết cùng nhau xây dựng, triển khai những giải pháp để tiến tới sự thống nhất trong phương pháp tiếp cận, nhận định, đánh giá tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Trao đổi tại buổi tiếp, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper chúc mừng chuyến công tác thành công của Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tại Hoa Kỳ, đồng thời, hoan nghênh và nhất trí việc tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin về tình hình tôn giáo giữa cơ quan chức năng của hai nước. Đại sứ cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam thực hiện những chuyến công tác tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam trong thời gian qua để tham quan cơ sở thờ tự, gặp gỡ điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo, tìm hiểu thực tiễn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo tại các địa phương, mới đây nhất, Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa hoàn thành chuyến công tác tại hai tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang thực hiện chuyến công tác tại tỉnh Gia Lai. Thông qua các hoạt động này, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với các cộng đồng có tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam, ghi nhận và phản ánh khách quan đời sống tín ngưỡng, tôn giáo và chính sách tự do về tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam tới chính giới và người dân Hoa Kỳ, góp phần hiệu quả vào quá trình vận động đưa Việt Nam ra khỏi danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo (SWL).

                                    Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng quà Đại sứ Marc E. Knapper

 

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng khẳng định, Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ sẵn sàng đón tiếp các tổ chức, chức sắc tôn giáo và cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam để trực tiếp quan sát, tìm hiểu đời sống tín ngưỡng, tôn giáo và chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Đồng thời, với vai trò và chức năng của mình, các cơ quan chức năng của Việt Nam hoan nghênh và cam kết hỗ trợ các tổ chức của Hoa Kỳ triển khai những chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực tôn giáo tại Việt Nam trong khuôn khổ của pháp luật, trong đó có hoạt động trao đổi, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại các địa phương.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị hai bên cùng nhau nâng cao trách nhiệm trong việc cải thiện những khác biệt, gia tăng hiểu biết lẫn nhau và tiến gần tới sự tương đồng trong nhận định, đánh giá vấn đề tôn giáo, tiếp tục đẩy mạnh cơ chế hợp tác hiệu quả giữa hai cơ quan để vận động sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách SWL, góp phần củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Cổng TTĐT Ban Tôn giáo Chính phủ

Tin cùng chuyên mục