,

Ngành nội vụ

Hành trình về nguồn nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ

Sáng ngày 21/8, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn đã có hành trình về nguồn thăm và dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ và tặng quà các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách của thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục truyền thống, lòng tự hào đối với công chức, viên chức và người lao động Bộ Nội vụ nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945-28/8/2020) và hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

 

Tham gia Đoàn công tác có đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ; Ban Thường vụ Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ, Hội Cựu chiến binh Bộ; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.

Đón tiếp và tham gia cùng Đoàn công tác, về phía tỉnh Tuyên Quang có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Giám đốc Sở Nội vụ Nông Thị Bích Huệ và một số công chức của Sở Nội vụ.

 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cùng Đoàn công tác dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

Đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa trước Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và thân phụ, thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đứng trước Anh linh Người, Đoàn công tác tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Bác – Người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta. Cả cuộc đời Bác đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh cho hòa bình, hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam và nhân loại.

 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thỉnh chuông tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

Ghi lời cảm tưởng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cùng Đoàn công tác nguyện hứa vững mãi niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyện đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác đã lựa chọn, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao quyết tâm chính trị, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ghi lời cảm tưởng

 

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng ngày 19/2/2013, khánh thành vào ngày 19/5/2015, đúng dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đền nằm dưới chân núi Thổ Sơn, thành phố Tuyên Quang.

Tượng Bác ở vị trí trang trọng nhất của ngôi Đền, được đúc bằng đồng nguyên chất, cao 1,72m, nặng 1,4 tấn. Tượng Bác và các ban thờ được bài trí theo đền thờ truyền thống của người Việt, trang trí họa tiết hoa văn khắc họa lịch sử và nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang.

Gian hậu cung của Đền thờ là ban thờ bài vị Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và Cụ bà Hoàng Thị Loan là phụ thân và thân mẫu của Bác. Việc bố trí Ban thờ thân phụ, thân mẫu của Bác Hồ như vậy thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đó là, tục thờ cúng ông bà tổ tiên, thông qua nghi lễ thờ cúng, người Việt muốn thể hiện tấm lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành đã sinh ra người con vĩ đại – Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cùng Đoàn công tác dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ

 

Đến thăm Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ tại thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cùng Đoàn công tác đã dâng hoa và thắp nén hương thơm, thành kính tưởng nhớ các thế hệ cán bộ của Bộ Nội vụ đã sống và làm việc tại đây trong những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp.

Tháng 12/1946, kháng chiến toàn quốc bùng nổ, toàn bộ các cơ quan Trung ương được di chuyển đến các cơ sở an toàn. Đầu năm 1947, Bộ Nội vụ và các cơ quan khác của Chính phủ đã di chuyển an toàn tới Việt Bắc, trở về "thủ đô cách mạng" Tân Trào, Tuyên Quang. 

 

 

 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ

 

Lúc mới tới Tuyên Quang, cơ quan Bộ Nội vụ có tên bí mật là "Tiểu đội 1", tạm ở và làm việc tại nhà dân thuộc xóm Cầu, xã Minh Khai (nay là xã Minh Thanh), huyện Sơn Dương. Tới đầu năm 1948, cơ quan Bộ Nội vụ chuyển đến đóng trên sườn đồi cạnh sông Phó Đáy, thuộc thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây vốn là một khu đất cao ráo, khá bằng phẳng, các loại tre, nứa mọc um tùm. Lúc đó, toàn bộ cơ quan Bộ chỉ có khoảng trên 20 cán bộ. Được Nhân dân và chiến sĩ địa phương giúp đỡ, cán bộ Bộ đã tổ chức chặt cây, phát trống một khoảng đất nhỏ ở giữa lưng đồi, đắp nền cao, dựng một số căn nhà nhỏ vách nứa, mái tranh làm nơi ở và làm việc. Từ trên sườn đồi, một số đường giao thông hào được đào dích dắc hình chữ "chi" bao quanh cơ quan, thông ra ngoài và thông xuống bờ sông Phó Đáy, có cả một số hầm trú ẩn. Khu sườn đồi cạnh bờ sông Phó Đáy ở thôn Yên Thượng là nơi cơ quan Bộ đóng lâu nhất, từ đầu năm 1948 đến cuối năm 1950. 

 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi gặp mặt, tặng quà

 

Đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Trung Yên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thay mặt lãnh đạo Bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới chính quyền và Nhân dân tỉnh Tuyên Quang, huyện Sơn Dương nói chung, chính quyền và Nhân dân xã Trung Yên nói riêng trong những năm qua đã góp công sức bảo quản, chăm sóc Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ được khang trang, sạch đẹp.

Bộ trưởng cho biết, về thăm Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ là hoạt động thường niên của Bộ và trong nhiệm kỳ công tác tại Bộ Nội vụ, cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Bộ, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác đều đến thăm và dâng hương, tưởng nhớ các vị tiền bối của Bộ trong những năm kháng chiến chống Pháp. Thông qua đó, Bộ trưởng đã chứng kiến sự đổi thay mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang, của huyện Sơn Dương nói chung và xã Trung Yên nói riêng.

 

Quang cảnh buổi gặp mặt, tặng quà

 

Bộ trưởng mong muốn chính quyền và Nhân dân xã Trung Yên tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đẩy mạnh hơn nữa phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân. Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền và Nhân dân xã Trung Yên tiếp tục giúp đỡ Bộ Nội vụ trong việc tôn tạo, chăm sóc Khu di tích của Bộ ngày một khang trang, đẹp đẽ hơn để giáo dục truyền thống vẻ vang cho các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ sau này. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân gửi lời chúc bà con Nhân dân xã Trung Yên luôn dồi dào sức khỏe, tăng gia sản xuất, gặt hái bội thu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân và Chủ tịch Công đoàn Bộ, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh đã trao tặng 50 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Trung Yên; Bộ trưởng tặng quà lưu niệm cho chính quyền huyện Sơn Dương, xã Trung Yên và thôn Yên Thượng./.

Một số hình ảnh Bộ trưởng Bộ Nội vụ trao quà cho các gia đình chính sách, người có công và quà lưu niện cho chính quyền huyện Sơn Dương, xã Trung Yên, thôn Yên Thượng

 

 

 

 

 

 

Theo: https://moha.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục