,

Xây dựng chính quyền - Thanh niên

Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp: Tập trung giai đoạn nước rút

Từ khi những công việc chuẩn bị đầu tiên cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được khởi động cho đến nay, mọi nội dung, công việc đều được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh tiến hành chu đáo và chặt chẽ, với quyết tâm chính trị cao nhất là đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Sôi nổi khí thế bầu cử

Xã Lăng Can (Lâm Bình) những ngày đầu tháng 5 rợp sắc của cờ hoa, pa nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đều được trang trí cờ Tổ quốc, cờ Đảng, băng zôn, khẩu hiệu, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử. Tại khu vực bỏ phiếu số 8 ở Nhà văn hóa thôn Nà Mèn, các thành viên trong tổ bầu cử đang hoàn thiện nốt khâu cuối cùng của việc niêm yết danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Một số thành viên khác đang thực hiện trang trí phòng bỏ phiếu đảm bảo theo đúng quy định và tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm quanh khu vực bỏ phiếu.

Cử tri xem tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Đồng chí Nông Đức Chinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Mèn cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được tổ bầu cử thực hiện gấp rút từ công tác niêm yết, trang trí khánh tiết, đến tuyên truyền, vận động cử tri. Hiện chúng tôi đã phân công các thành viên nắm địa bàn đến từng nhà dân để tuyên truyền nhân dân tham dự hội nghị tiếp xúc, vận động bầu cử của người ứng cử với cử tri; đồng thời tuyên truyền thường xuyên, liên tục về ngày đi bỏ phiếu, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu để cử tri nắm được thông tin”.

Tại xã Công Đa (Yên Sơn), cấp ủy, chính quyền đã triển khai các phần việc chuẩn bị cho ngày bầu cử chu đáo, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo. Đồng chí Lương Công Trình, Chủ tịch UBND xã Công Đa cho biết: Danh sách, tiểu sử các ứng cử viên chính thức đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã được niêm yết công khai tại các khu vực bỏ phiếu và tuyên truyền trên loa truyền thanh không dây của xã và các thôn để cử tri nắm bắt. Ủy ban Bầu cử xã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức thành công các buổi tiếp xúc, vận động bầu cử của ứng cử viên với cử tri. Đảm bảo công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, xã cũng đã rà soát các đối tượng cử tri già yếu, người khuyết tật... để triển khai các hòm phiếu phụ phục vụ trong ngày bầu cử.

Triển khai chặt chẽ, đúng luật

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được tỉnh thực hiện nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh dự kiến tổng số cử tri là 600.182 người, trong đó, bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh là 600.182 cử tri, bầu đại biểu HĐND huyện là 599.484 cử tri, bầu đại biểu HĐND cấp xã là 592.236 cử tri.

Hết ngày 3-5, danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã được niêm yết công khai tại 1.342 khu vực bỏ phiếu. Hiện nay, các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp đang thực hiện công tác tiếp xúc cử tri ở các địa phương để thực hiện quyền vận động bầu cử. Các thành viên Ủy ban Bầu cử các cấp thường xuyên xuống các địa phương để kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc và các yếu tố phát sinh ngoài kế hoạch để tổ chức tốt công tác bầu cử.

Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đã được các cơ quan báo chí, MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể, các ngành có liên quan và chính quyền các địa phương triển khai thực hiện rất bài bản, có chất lượng. Song song với đó, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử đã được chuẩn bị chu đáo. Công an tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan phục vụ an toàn cuộc bầu cử với mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn âm mưu thế lực thù địch, trấn áp tội phạm bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, ngăn chặn nhập cảnh trái phép...

 Trong diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid -19, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương. Các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 cho các điểm bầu cử được tính toán chặt chẽ. Ngày bầu cử đã tới gần, Ủy ban Bầu cử tỉnh đang tập trung kiểm tra, đôn đốc cấp huyện, xã và các tổ bầu cử rà soát lại việc niêm yết danh sách cử tri. Đồng thời tập trung cho công tác trang trí và các điều kiện bảo đảm cho các khu vực bỏ phiếu. Tất cả đang hướng đến thành công của Ngày hội toàn dân.

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục