,

Thời sự - Chính trị

Hành trình về nguồn nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ

Sáng ngày 25/8, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có Cuộc hành trình về nguồn thăm và dâng hương tại Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào, Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng, Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ và tặng quà các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách thuộc xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

 

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước cho các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ Nội vụ nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945 - 28/8/2022) và hướng tới kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Nguyễn Duy Thăng, Triệu Văn Cường, Vũ Chiến Thắng; người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; đại diện Thường trực Đảng ủy Bộ; Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ, Thường trực Hội Cựu chiến binh Bộ.

Đón tiếp và tham gia cùng Đoàn công tác, về phía tỉnh Tuyên Quang có Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang và một số công chức của Sở Nội vụ.
  

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cùng Đoàn công tác dâng hương tại Lán Nà Nưa

 

 

 Đoàn công tác đã thành kính dâng hương tại Lán Nà Nưa, thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương) là nơi Bác Hồ đã ở, làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 giành chính quyền trong cả nước. Đây là nơi Bác Hồ đã nói câu bất hủ: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cùng Đoàn công tác dâng hương tại Đình Tân Trào
  

Tiếp theo, Đoàn công tác đã dâng hương tại Đình Tân Trào. Nằm trong quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, đình Tân Trào (thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) là nơi diễn ra Quốc dân Đại hội - sự kiện lịch sử trọng đại tạo tiền đề cho Cách mạng Tháng 8 thành công.

Đình Tân Trào trước đây có tên là Kim Long, được xây dựng vào năm Tự  Đức thứ 6 (1853) nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và là nơi hội họp, sinh hoạt văn hoá của dân làng. Đình thờ Thành hoàng làng cùng 7 vị sơn thần quanh khu vực làng Kim Long. Năm Quý Hợi (1923), đình được trùng tu lại theo lối kiến trúc nhà sàn, gồm ba gian 2 chái, mái lợp lá cọ, sàn lát ván. Ban thờ được đặt ở gian giữa.

Do nằm trên mảnh đất có vị trí chiến lược về mặt quân sự, bốn bề là núi rừng bao bọc, đình Tân Trào đã được Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn làm nơi tổ chức họp Quốc dân Đại hội trong hai ngày 16 và 17/8/1945. Tại đây, Đại hội đã tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa của Đảng; thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh; quy định quốc kỳ của Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng, quốc ca là bài Tiến quân ca và cử ra Uỷ ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam tức Chính phủ lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Dưới mái đình này, sáng ngày 17/8/1945, thay mặt Uỷ ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời tuyên thệ trong lễ ra mắt Quốc dân. Đại hội được ví như Hội nghị Diên Hồng thứ hai trong lịch sử nước ta. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cùng Đoàn công tác dâng hương  và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng

Tiếp theo Chương trình công tác, Đoàn công tác đã đến thăm, dâng hương tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng. Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng được xây dựng trên khu đất rộng, bằng phẳng với diện tích trên 1.000m2, xung quanh được bao quanh như một đóa sen nở rộ gợi nhớ về làng Sen quê Bác.

Ngay cổng vào là điện thờ 14 vị tiền bối cách mạng gồm: Đồng chí Trường Chinh, Đồng chí Lê Duẩn, Đồng chí Tôn Đức Thắng, Đồng chí Phạm Văn Đồng, Đồng chí Võ Nguyên Giáp, Ông Bùi Bằng Đoàn (một nhân sĩ yêu nước chân chính được Chủ tịch Hồ Chí Minh mời tham gia Ban cố vấn Chính phủ; thanh tra đặc biệt của Chính phủ, đại biểu Quốc hội khóa I), Đồng chí Phạm Hùng, Đồng chí Võ Văn Kiệt, Đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Đồng chí Lê Văn Lương, Đồng chí Hồ Tùng Mậu, Đồng chí Hoàng Quốc Việt, Đồng chí Nguyễn Chí Thanh và Đồng chí Tố Hữu.

Đến thăm Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ tại thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cùng Đoàn công tác đã dâng hoa và dâng hương, thành kính tưởng nhớ các thế hệ cán bộ của Bộ Nội vụ đã sống và làm việc tại đây trong những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp.

Tháng 12/1946, kháng chiến toàn quốc bùng nổ, toàn bộ các cơ quan Trung ương được di chuyển đến các cơ sở an toàn. Đầu năm 1947, Bộ Nội vụ và các cơ quan khác của Chính phủ đã di chuyển an toàn tới Việt Bắc, trở về "Thủ đô cách mạng" Tân Trào, Tuyên Quang. 

 Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cùng Đoàn công tác dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ

 

Lúc mới tới Tuyên Quang, cơ quan Bộ Nội vụ có tên bí mật là "Tiểu đội 1", tạm ở và làm việc tại nhà dân thuộc xóm Cầu, xã Minh Khai (nay là xã Minh Thanh), huyện Sơn Dương. Tới đầu năm 1948, cơ quan Bộ Nội vụ chuyển đến đóng trên sườn đồi cạnh sông Phó Đáy, thuộc thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây vốn là một khu đất cao ráo, khá bằng phẳng, các loại tre, nứa mọc um tùm. Lúc đó, toàn bộ cơ quan Bộ chỉ có khoảng trên 20 cán bộ. Được Nhân dân và chiến sĩ địa phương giúp đỡ, cán bộ Bộ đã tổ chức chặt cây, phát trống một khoảng đất nhỏ ở giữa lưng đồi, đắp nền cao, dựng một số căn nhà nhỏ vách nứa, mái tranh làm nơi ở và làm việc. Từ trên sườn đồi, một số đường giao thông hào được đào dích dắc hình chữ "chi" bao quanh cơ quan, thông ra ngoài và thông xuống bờ sông Phó Đáy, có cả một số hầm trú ẩn. Khu sườn đồi cạnh bờ sông Phó Đáy ở thôn Yên Thượng là nơi cơ quan Bộ đóng lâu nhất, từ đầu năm 1948 đến cuối năm 1950.

 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đoàn công tác đã trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ

 

Nhân dịp này, đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã tổ chức Chương trình thăm hỏi và tặng quà cho 100 hộ gia đình chính sách tại xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu tại Buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới chính quyền và Nhân dân tỉnh Tuyên Quang, huyện Sơn Dương nói chung, chính quyền và Nhân dân xã Trung Yên nói riêng trong những năm qua đã góp công sức bảo quản, chăm sóc Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng cho biết, về thăm Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ là hoạt động thường niên của Bộ và trong nhiệm kỳ công tác tại Bộ Nội vụ, cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Bộ, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác đều đến thăm và dâng hương, tưởng nhớ các vị tiền bối của Bộ trong những năm kháng chiến chống Pháp. Thông qua đó, Bộ trưởng đã chứng kiến sự đổi thay mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang, của huyện Sơn Dương nói chung và xã Trung Yên nói riêng.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng bày tỏ lòng tri ân của cán bộ, công chức Bộ Nội vụ tới bà con Nhân dân các dân tộc địa phương đã chở che, giúp đỡ cán bộ, lãnh đạo Bộ Nội vụ trong những năm tháng kháng chiến gian khổ. Bộ trưởng bảy tỏ sự vui mừng trước những đổi thay trên quê hương cách mạng, nhận thấy đời sống của bà con Nhân dân đã từng bước được cải thiện, hạ tầng cơ sở đổi thay. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Trung Yên tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Buổi gặp mặt, tặng quà

 

Quang cảnh Buổi gặp mặt, tặng quà

 


Bí thư Đảng ủy xã Trung Yên Hoàng Cao Khải thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương
và các gia đình chính sách phát biểu tại Buổi gặp mặt

 

Một số hình ảnh Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ Nội vụ trao quà cho các gia đình chính sách, người có công xã Trung Yên, thôn Yên Thượng:

 

 Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Nội vụ

Tin cùng chuyên mục