,

Chuyển đổi số

Tuyên Quang: Đẩy mạnh chuyển đổi số

Để từng bước đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh khá trong khu vực, một trong những giải pháp trọng tâm được tỉnh xác định là đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển chính phủ điện tử. Tỉnh phấn đấu năm 2023 xếp hạng trong top 35 của cả nước về chuyển đổi số.

Trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chuyển đổi số trở thành yếu tố cốt lõi, là vấn đề sống còn mà bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ hay địa phương nào cũng phải nghĩ đến. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành 02 Nghị quyết, 08 Quyết định và 18 Kế hoạch làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn viên, thanh niên xã Xuân Lập (Lâm Bình) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" và dịch vụ công trực tuyến.

Tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang, với 30 thành viên (trong đó, Trưởng Ban Chỉ đạo là đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh) và kiện toàn Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh với 36 thành viên. Tỉnh thành lập 1.871 Tổ Công nghệ số cộng đồng (cấp xã: 138, cấp thôn: 1.733) với tổng số thành viên là: 10.257 (cấp xã: 1.351 thành viên, cấp thôn: 8.906 thành viên). Tỷ lệ tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và cấp thôn trên địa bàn tỉnh đạt 100%. Tỉnh có nhiều hệ thống, nền tảng dùng chung như: Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh Tuyên Quang; Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Tuyên Quang; Hệ thống thông tin một cửa điện tử; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Tuyên Quang; Ứng dụng Chính quyền số Tuyên Quang ID… để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh tới cấp xã. Đến nay hạ tầng viễn thông di động và Internet băng rộng phủ đến hầu hết các thôn, bản trên địa bàn tỉnh, đáp ứng như cầu sử dụng dịch vụ với trên 99% địa bàn dân cư. Đây là những thuận lợi để tỉnh ta thực hiện Chuyển đổi số.

Năm 2021, UBND tỉnh đã Ban hành Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh Tuyên Quang tiến tới cuộc cách mạng 4.0, giai đoạn 2021 - 2022, giao Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là Thiết lập kênh tương tác đa chiều giữa Chính quyền và người dân, doanh nghiệp một cách kịp thời, hiệu quả. Tăng cường mối quan hệ, liên kết và thu hẹp khoảng cách giữa Chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Thúc đẩy sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong công tác giám sát cũng như xây dựng và phát triển tỉnh Tuyên Quang, đẩy mạnh quá trình sử dụng dịch vụ công của tỉnh. Dự án bao gồm 7 hạng mục: Mở rộng nền tảng ứng dụng chính quyền điện tử trên thiết bị di động (thành phần mobile app và quản trị ứng dụng, dữ liệu tập trung). Phân hệ hỗ trợ hoạt động của người dân, doanh nghiệp trên thiết bị di động. Phân hệ phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động. Phân hệ hỗ trợ trong thực hiện thủ tục hành chính trên thiết bị di động. Phân hệ hỗ trợ trong lĩnh vực Giao thông trên thiết bị di động. Phân hệ hỗ trợ trong lĩnh vực Y tế trên thiết bị di động; Phân hệ hỗ trợ trong lĩnh vực Giáo dục trên thiết bị di động; Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 6/7 hạng mục, năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục xây dựng hạng mục thứ 7: Phân hệ hỗ trợ trong lĩnh vực Giáo dục trên thiết bị di động.

Tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng App Tuyên Quang ID.

Theo đó, Ứng dụng Tuyên Quang ID được xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ tăng cường kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền của tỉnh; nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; Ngoài ra, với ứng dụng Tuyên Quang ID, mọi người dùng có thể truy cập các bản cập nhật tin tức mới nhất, dự báo thời tiết, liên kết đến các trang thông tin, các sàn thương mại điện tử và nhiều tiện ích khác…

Mục tiêu của Chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang là lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, Chuyển đổi số không còn là khái niệm xa vời, người dân Tuyên Quang đã dần thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm công nghệ mới, thừa hưởng những giá trị từ chuyển đổi số và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh. Tại Tuyên Quang, giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, người dân ở các thôn, bản xa trung tâm nhất cũng có thể tiếp cận thông tin, nắm bắt quy trình kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tiến tới là thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động, cùng nhiều tiện ích khác. Từ chính quyền tới người dân, doanh nghiệp đều tăng cường hoạt động trên môi trường mạng…

Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền các cấp để thực hiện Chuyển đổi số, vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp là hết sức quan trọng để các sản phẩm của Chuyển đổi số đến được với người dân, mang lại hiệu quả thực tiễn trong đời số. Theo đó, trong năm 2023 tỉnh Tuyên Quang quyết tâm nâng thứ hạng của tỉnh trên bảng xếp hạng chỉ số Chuyển đổi số, phấn đấu xếp hạng trong top 35 của cả nước. Phấn đấu đến năm 2025 Tuyên Quang là 1 trong những tỉnh xếp loại khá, đến năm 2030 nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực miền Bắc./.

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh

Tin cùng chuyên mục