CẢNH GIÁC VỚI “TÀ ĐẠO”, “ĐẠO LẠ” ĐỘI LỐT TÔN GIÁO

05/08/2024 - 09:29
284

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hiện nay có 03 tôn giáo được Nhà nước công nhận gồm Phật giáo, Công giáo, Tin Lành với khoảng trên 55.200 tín đồ. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, trật tự lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương. Nhờ đó, hoạt động của các tổ chức tôn giáo tương đối ổn định. Các hoạt động tôn giáo đều tuân thủ theo quy định pháp luật của Nhà nước; an ninh trật tự, đời sống tinh thần của Nhân dân được đảm bảo, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những tôn giáo có tư cách pháp nhân được Nhà nước công nhận, trên địa bàn tỉnh còn có 12 loại hình “tà đạo”, “đạo lạ” hoạt động. Trong đó một số “tà đạo” có nguồn gốc từ nước ngoài du nhập vào địa bàn như: Pháp môn diệu âm; Hội thánh đức chúa trời mẹ, Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam; Hội Thánh đức chúa trời toàn năng, Pháp luân công và một số “tà đạo do” do đối tượng trong nước thành lập gồm: Văn hóa tâm linh vô sản Hồ Chí Minh, Ngọc Phật Hồ Chí Minh, Hoàng Thiên Long, Giáo hội Lạc Hồng, Long hoa di lặc, Thuyền phái Trúc Lâm, Trừ quỷ Bảo Lộc. Phương thức, thủ đoạn chung của các “tà đạo”, “đạo lạ” là mượn các giáo lý, giáo luật của các tôn giáo chính thống, các tín ngưỡng, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc… để đội lốt tôn giáo tuyên truyền lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin, có trình độ nhận thức và điều kiện sống thấp ở nông thôn; đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn cư trú ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; người gặp vấn đề về sức khỏe, bệnh tật; cán bộ, công chức, viên chức, người đã nghỉ hưu… tham gia nhằm đem lại lợi ích cho các cá nhân, tổ chức này.

Việc tồn tại các “tà đạo”, “đạo lạ” gây ra nhiều nguy cơ, hệ lụy khó lường như tình trạng mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc một số thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo để móc nối với các đối tượng ở nước ngoài để tập hợp lực lượng chống chế độ, phá hoại quá trình xây dựng đất nước.

Mặc dù, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hiện nay, các “tà đạo”, “đạo lạ” chưa có các hoạt động phức tạp chống phá Đảng, Nhà nước; chưa hình thành các tổ chức trái pháp luật nhưng với các hoạt động mê tín dị đoan, tuyên truyền chữa bệnh bằng tâm linh, phản khoa học; thực hành những lễ nghi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội và truyền thống văn hóa của đồng bào các dân tộc… đã gây ra những xáo trộn về phong tục tập quán, tín ngưỡng, truyền thống văn hóa của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến khối đoàn kết dân tộc, tôn giáo, tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, người dân cần nâng cao nhận thức, cảnh giác trước các hoạt động nói trên; không tin, không tham gia vào các “tà đạo” “đạo lạ”; đồng thời có trách nhiệm thông báo kịp thời khi phát hiện các đối tượng xấu đến tuyên truyền với các cơ quan chức năng để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn nhằm xây dựng tỉnh Tuyên Quang không có “tà đạo”, “đạo lạ”, tạo môi trường ổn định để Nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: Fanpage Người Tuyên Quang

bình luận

Tìm kiếm
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NỘI VỤ TỈNH TUYÊN QUANG
Chịu trách nhiệm: Ông Vũ Ngọc Khánh - Trưởng BBT, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang
Cơ quan chủ quản: Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang
Địa chỉ: Đường Lý Thánh Tông, Phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang
Điện thoại: 02073.822.432 - Email: noivu@tuyenquang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 76/GP-TTĐT do Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 06/10/2021
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang (https://sonoivu.tuyenquang.gov.vn) khi trích dẫn lại thông tin từ địa chỉ này
Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang