,

Cải cách hành chính

Góp phần nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Chuyển đổi số là biện pháp nhằm ứng dụng bước phát triển công nghệ mới mang tính đột phá góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động trên các lĩnh vực, trong đó giúp nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC

Triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng được coi là bước tiến lớn trong quá trình cải cách TTHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận trả kết quả tại Trung tâm dịch vụ Hành chính công của sở đang thực hiện theo cơ chế “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả) đối với 51/51 TTHC lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận ở đây đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Có thể thấy rằng, sau thời gian triển khai đăng ký hồ sơ TTHC trực tuyến đã góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được thời gian chi phí, công sức đi lại.

Chị Trần Mỹ Thủy, chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trung bình mỗi ngày bộ phận tiếp nhận khoảng 10 hồ sơ trực tuyến. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thực hiện theo đúng trình tự quy định, đúng hạn. Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh theo quy định là 3 ngày, tuy nhiên có trường hợp có thể chỉ thực hiện ngay trong ngày. Kết quả hồ sơ được chuyển cho doanh nghiệp và người dân qua đường bưu chính chứ không cần phải mất công lấy trực tiếp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến.

Thực hiện chuyển đổi số, huyện Hàm Yên đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tích cực sử dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh, như: Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh...; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết thực hiện hoàn thành 100% các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính của huyện, của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, xóm để hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số. Đến nay, UBND huyện đã cung cấp được 172 TTHC áp dụng dịch vụ công mức độ 3 và 25 dịch vụ công mức độ 4. Nhờ có sự đẩy mạnh trong chuyển đổi số, huyện Hàm Yên đã quyết định rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh từ 3 ngày làm việc xuống còn 2 ngày và đăng ký thành lập hợp tác xã từ 5 ngày xuống còn 3 ngày.

Tạo thuận lợi cho người dân

Với phương châm “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số” để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, tạo sự hài lòng cao của người dân trong thực hiện các TTHC, thời gian Trung tâm Phục vụ hành chính công không ngừng nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở vật chất. Hiện trung tâm đã triển khai ứng dụng Zalo trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Như vậy, người dân có thể cập nhật việc tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, ký duyệt hồ sơ và trạng thái đã trả kết quả qua Zalo.

Trung tâm thực hiện niêm yết, công khai danh mục TTHC bằng hình thức mã QRCode của 12/20 cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí tập trung bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí qua đó góp phần bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm.

Người dân có thể tra cứu thông tin trực tuyến về TTHC, hướng dẫn thực hiện đăng ký dịch vụ trực tuyến.

Để khách hàng thuận lợi dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, giải đáp thắc mắc trong sử dụng điện, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Qua đó khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua ATM, Internet Banking, trích thu nợ tự động. Các tổ chức trung gian như Viettel, Bưu điện, Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt Payoo khuyến khích khách hàng sử dụng ví điện tử như ViettelPay, ZaloPay, VNPay... để thực hiện thanh toán tiền điện. Đến nay, mỗi tháng có khoảng gần 200 nghìn khách hàng (chiếm gần 70%) thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Chị Vũ Thị Hà, tổ 8, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) chia sẻ, trước đây phải hẹn lịch để đi đóng tiền điện, nếu không đóng đúng hạn thì bị cắt điện. Nay cơ quan điện trích thu phí tự động, không còn phải bận tâm nhiều như trước.

Hiện toàn tỉnh cung cấp 1.876 dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, dịch vụ công mức độ 3 là 283 dịch vụ, đạt 15%; dịch vụ công mức độ 4: 1.055 dịch vụ, đạt 56%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 63%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 44%. Số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh năm 2022 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 848 dịch vụ, gấp 1,8 lần so với năm 2021. Theo thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết tỉnh Tuyên Quang và Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trong năm 2022 đạt 93,25%. Với việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 thì người dân sẽ được tạo điều kiện tối đa trong thực hiện TTHC theo phương châm 4 tại chỗ.

Chị Triệu Thạch Thảo, thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang (Lâm Bình) cho biết, hiện chị đang công tác tại Phú Thọ, cơ quan yêu cầu phải có phiếu lý lịch tư pháp. Nếu như trước phải về Sở Tư pháp để làm thủ tục thì nay có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Khi có kết quả sẽ gửi thẳng đến địa chỉ đã đăng ký và có thông báo trên Zalo. Như vậy là rất thuận lợi cho những người ở xa.

Chuyển đổi số đã thay đổi căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách TTHC cần phải có sự tương tác đồng bộ từ hai phía, người cung cấp dịch vụ và người hưởng thụ. Do vậy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao kỹ năng, nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số cũng phải được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, rộng khắp.

Bài, ảnh: Thanh Phúc - Báo Tuyên Quang điện tử

Tin cùng chuyên mục